KẾ HOẠCH TỔ CHỨC NGOẠI KHÓA KĨ NĂNG SỐNG
CHỦ ĐỀ: BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG VÀ ỨNG XỬ CỦA CHÚNG TA!
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. HS trình bày được những hiểu biết của mình về: nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường; sự ảnh hưởng về tâm lý và thể xác của bạo lực học đường; các biện pháp để phòng tránh và ứng phó với bạo lực học đường.
2. HS rèn luyện tổ hợp các kĩ năng sống:
2.1. Kĩ năng phản xạ và ứng xử với các tình huống liên quan đến BLHĐ.
2.2. Kĩ năng tự bảo vệ bản thân.
2.3. Kĩ năng thể hiện sự tự tin trước đám đông.
2.4. Kĩ năng tư duy phê phán và sáng tạo.
3. Bồi dưỡng thái độ tự giác tích cực tham gia các hoạt động sinh hoạt chung của nhà trường; Hình thành tình cảm chân thành, niềm tin trong sáng về tình bạn; Phản đối các hành vi BLHĐ trong nhà trường; Vun đắp những giá trị sống: Yêu thương, Hòa bình, Tôn trọng, Bao dung…
4. Định hướng phát triển năng lực cho người học: năng lực tư duy; năng lực ngôn ngữ; năng lực hành động…
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
HOẠT ĐỘNG 1- TRÒ CHƠI: HÁI LỘC ĐẦU XUÂN
1. Chuẩn bị học liệu
- 01 chậu cây cảnh
- 10 bao lì xì màu đỏ
- 10 bao lì xì màu vàng
- Bộ câu hỏi trắc nghiệm ngắn
- Phần quà cho HS: bút màu, quyển sổ, quyển vở, thước kẻ, bút xóa, cục tẩy…
|
2. Tiền hành hoạt động
- GV gọi 06- 08 HS xung phong lên tham gia trò chơi “Hái lộc đầu xuân”.
- Mỗi bao lì xì màu vàng ẩn chứa một câu hỏi liên quan đến các môn học văn hóa và môn học Kĩ năng sống.
VD: Ngô Quyền đại thắng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng vào năm nào?
Ai là người khám phá ra định luật vạn vật hấp dẫn?
Loài chim nào lớn nhất thế giới?
Which animal is the King of the forest?
Bức ảnh dưới đây phản ánh vấn nạn gì trong nhà trường?
- Với mỗi câu trả lời Đúng, HS được nhận một bao lì xì màu đỏ. Trong bao lì xì màu đỏ, HS nhận được các phần quà ngẫu nhiên như bút, sách, vở, thước kẻ…
- GV tổng kết trò chơi, sử dụng bức tranh để dẫn dắt vào vấn đề Bạo lực học đường.
- GV giới thiệu khách mời, đại biểu.
|
HOẠT ĐỘNG 2- TRÌNH DIỄN THỜI TRANG: SẮC MÀU HỌC ĐƯỜNG
1. Chuẩn bị học liệu
- 06 bộ trang phục được làm từ: giấy báo, nilon, bìa cáttông, lá cây…
- Quà lưu niệm cho HS bình luận ấn tượng về các bộ trang phục: 06 phần.
|
2. Tiền hành hoạt động
- GV dẫn dắt vào phần trình diễn thời trang “Sắc màu học đường”.
- HS lần lượt trình diễn các bộ trang phục trên nền nhạc.
+ Trang phục 1: Tác hại của phim bạo lực (Nguyên nhân của BLHĐ)
+ Trang phục 2: Mặt trái của mạng xã hội (Nguyên nhân của BLHĐ)
+ Trang phục 3: Thương tích cơ thể (Tác hại của BLHĐ)
+ Trang phục 4: Các môn võ tự vệ (Ứng phó với BLHĐ)
+ Trang phục 5: Cánh chim hòa bình (Thông điệp về BLHĐ)
+ Trang phục 6: Trái tim yêu thương (Thông điệp về BLHĐ)
- Kết thúc phần trình diễn thời trang, GV đưa ra yêu cầu HS hãy bình luận về dụng ý, thông điệp được gửi gắm qua mỗi bộ trang phục. VD: Bộ trang phục được làm từ chất liệu băng, gạc y tế gửi gắm thông điệp là bạo lực học đường có thể để lại những vết thương nguy hiểm trên cơ thể con người…
- GV nhận xét, đánh giá các câu trả lời của HS đồng thời chốt kiến thức về:
+ Khái niệm bạo lực học đường
+ Các nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường
+ Những ảnh hưởng của bạo lực học đường đối với HS THCS
+ Biện pháp phòng tránh và ứng phó với bạo lực học đường.
- GV trao quà cho những HS có phần bình luận xuất sắc nhất.
|
HOẠT ĐỘNG 3- ỨNG XỬ VỚI CÁC TÌNH HUỐNG BLHĐ
1. Chuẩn bị học liệu
- Ngân hành tình huống giao tiếp, ứng xử về BLHĐ.
- Đạo cụ, phục trang phục vụ cho tình huống.
- Quà tặng cho HS: 03 phần.
|
2. Tiến hành hoạt động
- GV dẫn dắt vào phần Ứng xử: Thách thức bất ngờ.
- GV giới thiệu: Mỗi căn phòng sẽ có những vị trưởng phòng đưa ra những tình huống để thử thách HS. Nhiệm vụ của HS là tương tác, đóng vai cùng các trưởng phòng để ứng xử các tình huống một cách thông minh, linh hoạt và hợp lí nhất. Thời gian cho mỗi phần ứng xử là 05 phút.
- Tình huống 1: Bạn Nam, học sinh lớp 6 luôn bị các anh HS lớp 9 bắt nạt. Các anh lớp 9 bắt Nam mỗi tuần phải nộp 50.000 Đồng. Nếu nói cho ai biết, sẽ bị đánh. Nam vô cùng lo lắng và hoảng sợ. Nếu là bạn của Nam, em sẽ ứng xử như nào?
- Tình huống 2: Em và Tuấn Anh rất thân với nhau. Hai người ở gần nhà nhau nên thường xuyên đi học cùng nhau. Tuấn Anh cũng luôn dành cho em sự quan tâm chân thành nhất. Tuy nhiên, điều đó khiến cho Trinh vô cùng khó chịu vì Trinh cho rằng em đã cướp mất Tuấn Anh của bạn ấy. Bạn ấy hẹn em chiều nay đánh nhau để giải quyết vấn đề, ai thắng sẽ có được Tuấn Anh. Em sẽ ứng xử như thế nào?
- Tình huống 3: Chỉ vì một lời comment không thiện cảm trên facebook mà Hoa tức giận vô cùng. Bạn ấy muốn cùng em truy tìm cho ra thủ phạm và dạy cho người đó một bài học. Em có đồng tình với hành động của Hoa không? Ứng xử của em như thế nào trong tình huống này?
- GV phân tích, đánh giá ứng xử của HS và trao quà cho những HS có phần ứng xử xuất sắc nhất.
|